บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เขียนชื่อเล่นตัวเองใส่กระดาษแข็งแล้วตกแต่งตามใจชอบ
การวัดเกณฑ์
มาก่อน-หลังเที่ยง
วันนี้ออกไปนำเสนอจากการดูวิดีโอ
ทบทวนการพัฒนาการ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัยของบรูเนอร์
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
ทฤษฎีพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยของไว๊อตสกี้
- เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสภาพแวดล้อมของเขา
- เด็กต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นที่มี " สมรรถนะ "
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อพัฒนามมโนภาพเกี่ยวกับคริตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตสาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐาน
1. การสังเกต
- การใช้ประสาทสัมผัส
- มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ
2. การจำแนกประเภท
- แบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน
3. การเปรียบเทียบ การจับคู่
- ความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของ
- ต้องเข้าใจเกี่ยวกับบลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และคำศัพท์คณิตศาสตร์
4. การจัดลำดับ
- ทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- จัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. การวัด
- ความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัด ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
6. การนับ
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-
-เขียนสรุปข้อความรู้หรือทักษะที่ได้รับตามที่เข้าใจนะคะไม่ใช่ลอกสิ่งที่ครูสอนมาคะ
ตอบลบ-วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
-การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
-การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
-การใช้เพลง
-การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ