วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 28 มกราคม 2558

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4


ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ให้เขียนชื่อเล่นตัวเองใส่กระดาษแข็งแล้วตกแต่งตามใจชอบ
การวัดเกณฑ์
มาก่อน-หลังเที่ยง

วันนี้ออกไปนำเสนอจากการดูวิดีโอ

ทบทวนการพัฒนาการ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัยของบรูเนอร์
       - ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
       - ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
       - ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม

ทฤษฎีพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยของไว๊อตสกี้
      - เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสภาพแวดล้อมของเขา
      - เด็กต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นที่มี " สมรรถนะ "

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
      - เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
      - เพื่อพัฒนามมโนภาพเกี่ยวกับคริตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
      - เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
      - เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตสาสตร์พื้นฐาน
      - เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
      - เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐาน
  1. การสังเกต
      - การใช้ประสาทสัมผัส
      - มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ
  2. การจำแนกประเภท
      - แบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
      - เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน
  3. การเปรียบเทียบ การจับคู่
      - ความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของ
      - ต้องเข้าใจเกี่ยวกับบลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และคำศัพท์คณิตศาสตร์
  4. การจัดลำดับ
      - ทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
      - จัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
  5. การวัด
      - ความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
      - การวัด ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
  6. การนับ
      - เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
      -

1 ความคิดเห็น:

  1. -เขียนสรุปข้อความรู้หรือทักษะที่ได้รับตามที่เข้าใจนะคะไม่ใช่ลอกสิ่งที่ครูสอนมาคะ
    -วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
    -การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
    -การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
    -การใช้เพลง
    -การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ

    ตอบลบ