วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียน

ครั้งที่ 7




ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมวันนี้ นำป้ายชื่อไปแปะในหัวข้อว่ามาเรียนกี่โมง  พร้อมกับวาดภาพประกอบเป็นรูปนาฬิกาว่ามา

กี่โมง เรียนเรื่อง ลำดับ ตัวเลข เวลา องค์ประกอบนาฬิกา โดยครูถ้าจะสอนเด็กในเรื่องนี้จะต้องออกแบบ

รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ

2.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ

3.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน

4.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM

5.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่

6.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง


                                                               
                                    เพลง นับนิ้วมือ

            นี้คือนิ้วมือของฉัน                   มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว

            มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                   มือขวาก็มีห้านิ้ว

           นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า         นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ

           นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ                  นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ


ส่วนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ คือ กระบวนการจัด

ประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระ

ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ความสำคัญ

1. ใช้ในชีวิตจริง ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์

กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน

2. ทำให้เกิดความสัมพันธ์ความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วย

กันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์

3. ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ

4. ตอบสนองความสามารถในหลายๆด้าน

5. สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน


ทักษะ

ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดใน

การตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถามสอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน


วิธีการสอน

สอนโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติทำจริง บรรยายมีการใช้คำถามให้

ได้คิดวิเคราะห์ ระดมสมองออกความคิดเห็น มี Power point 

ประกอบการบรรยาย

ประเมินห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด กว้าง โต๊ะไม่ชำรุด มีโต๊ะเพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน 

อากาศเย็น

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนมาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์

กำลังสอน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่กายได้เหมาะสมสอนโดยอธิบายเนื้อหา

อย่างละเอียดมีการยกตัวอย่างประกอบที่เข้าใจง่ายและปล่อยตรง

เวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น